PHƯỜNG PHƯỚC HỘI ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, HƯỚNG DẪN CHỨNG THỰC BẢN SAO ĐIỆN TỬ
Từ trước đến nay, khi nói đến chứng thực bản sao thì mọi người
đều nghĩ đến việc phải ra trực tiếp trụ sở UBND có thẩm quyền hoặc các tổ chức
có thẩm quyền chứng thực để thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay đã có hình thức chứng
thực điện tử. Hình thức chứng thực điện tử được xây dựng với mục đích nhằm tiết
kiệm thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân có nhu cầu chứng thực. Việc sử dụng bản sao điện tử có nhiều
tiện ích, không chỉ đối với tổ chức, cá nhân mà còn với cả cơ quan nhà nước và
đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan hành chính làm nhiệm vụ chứng thực, cụ thể:
- Đối với tổ chức, cá nhân: Chứng thực
điện tử là giải pháp góp phần tiết kiệm nhiều hơn nữa về thời gian, công sức,
chi phí giao dịch, qua đó đem lại sự tiện lợi, hài lòng cho người dân, doanh
nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính. Khi sử dụng bản sao chứng thực điện
tử, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện trực tuyến hoàn toàn đối với đa số
các thủ tục hành chính đã được cung cấp trên môi trường điện tử, loại bỏ tình
trạng phải nộp bản sao chứng thực/xuất trình bản giấy để xác minh lại hồ sơ hiện
nay. Bên cạnh đó, bản sao chứng thực điện tử được ký số và đóng dấu bảo đảm
tính nguyên vẹn, chính xác, có ưu điểm là có thể sử dụng lại nhiều lần. Với một
bản sao chứng thực điện tử, công dân, doanh nghiệp sử dụng được cho nhiều bộ hồ
sơ trực tuyến khác nhau (thay vì mỗi bộ hồ sơ phải có một văn bản chứng thực
riêng), do vậy tiết kiệm được rất nhiều về công sức, thời gian, chi phí.
- Đối với cán bộ, công chức tiếp nhận
bản sao điện tử đã chứng thực cũng có nhiều thuận lợi hơn do bản sao được ký số
và đóng dấu bảo đảm tính nguyên vẹn, chính xác và có thể dễ dàng kiểm tra, giải
quyết cho thủ tục tiếp theo. Thủ tục chứng thực bản sao điện tử từ bản chính
cũng không phức tạp. Người thực hiện chứng thực kiểm tra bản chính, chụp điện tử
bản chính, nhập lời chứng thực bản sao từ bản chính và thực hiện ký số của người
thực hiện chứng thực, cơ quan có thẩm quyền chứng thực và cập nhật vào sổ chứng
thực.
Nhận thấy chứng thực bản sao điện tử mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho người
dân và cán bộ, công chức, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải
cách thủ tục hành chính. Từ đó, UBND phường Phước Hội đẩy mạnh công tác tuyên
truyền hỗ trợ Nhân dân nộp hồ sơ chứng thực điện tử. Việc thực hiện được thực
hiện qua các bước:
Bước 1: Cá nhân, tổ chức yêu cầu
chứng thực điện tử cần truy cập vào website https://dichvucong.binhthuan.gov.vn/, đăng nhập/đăng ký tài
khoản, sau đó ấn chọn mục Dịch vụ công trực tuyến.
Bước 2: Sau đó, ở phần “thông tin và dịch vụ” chọn “nộp
hồ sơ trực tuyến”
Bước 3: Chọn
đơn vị thực hiện, thủ tục cần nộp.
Bước 4: Đính
kèm thành phần hồ sơ theo yêu cầu
Bước 5: Nộp hồ sơ và xem lại thông tin đã nộp.
Sau khi có kết quả thì
các cá nhân, tổ chức yêu cầu chứng thực vô kho dữ liệu cá nhân tải file về và
sử dụng bản sao điện tử trên trong các giao dịch cần thực hiện hồ sơ điện tử./.